Nguồn gốc, biểu hiện và cách phòng tránh nhiễm virus MERS

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông hay còn gọi là MERS (Middle East Respiratory Syndrome) ở Hàn Quốc hiện nay đã lên tới 15 người.
Nguồn gốc, biểu hiện và cách phòng tránh nhiễm virus MERS

Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Như vậy, đến nay,  virus MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 người tử vong. Virus này có khả năng lây lan sang Việt Nam rất cao.

Nguồn gốc của virus MERS

Virus MERS có nguồn gốc từ Trung Đông có tỷ lệ tử vong cao

Virus MERS có nguồn gốc từ Trung Đông có tỷ lệ tử vong cao

Dịch Mers là bệnh gây ra bởi corona, cùng họ với virus đã gây ra bệnh SARS vào năm 2003. Mức độ lây lan của MERS không như SARS nhưng độ nguy hiểm không kém, tỷ lệ tử vong rất cao, có thể lên đến 40%. Hầu hết trường hợp mắc bệnh đều xuất phát từ các nước gần hoặc trong bán đảo Ả Rập. Tên gọi hội chứng hô hấp vùng Trung Đông có nguồn gốc từ nguyên nhân này, theo báo Zing News.

Những con đường để dịch bệnh MERS phát triển

Đường lây của virus corona MERS CoV có thể qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm của động vật chưa được nấu chín; lây nhiễm từ các cơ sở y tế; lây nhiễm chéo ngay trong bệnh viện từ các bệnh nhân.Đáng lưu ý, việc lây nhiễm trong gia đình đã được ghi nhận với nguyên nhân có thể do lây truyền từ người sang người hoặc do phơi nhiễm với một nguồn chung nào đó. Ngoài ra, các loại thịt sống hoặc nấu chưa chín và sản phẩm từ sữa lạc đà chưa tiệt trùng là những nguồn lây truyền MERS tới con người

Đối tượng dễ nhiễm virus tử thần

Bất kỳ người nào, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi đều có thể mắc MERS. Căn bệnh này truyền nhiễm qua con đường tiếp xúc với dịch cơ thể, đường hô hấp của người bệnh.. Theo quan sát của cácchuyên gia, người cao tuổi và bệnh nhân tiểu đường, tim, gan, thận, phổi, ung thư hay có hệ miễn dịch suy yếu đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn, hoặc bị nặng hơn.

Biểu hiện MERS

Biểu hiện ban đầu của bệnh MERS giống cúm như sốt, ho nhẹ. Bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến rối loạn hô hấp, khó thở. Một số người cũng có triệu chứng về tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Thậm chí, nhiều người mắc bệnh còn gặp các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi, suy thận.

Cách bảo vệ khỏi dịch MERS

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh này thông qua hoạt động phòng ngừa hàng ngày.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây với chất rửa tay chứa cồn hoặc không.  Che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác.  Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng rửa tay. Tránh tiếp xúc cá nhân với người bị bệnh. Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường chạm như đồ chơi và tay nắm cửa.

Rửa tay bằng xà phòng là biện pháp ngăn chặn virus MERS cũng như nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác lây lan

Rửa tay bằng xà phòng là biện pháp ngăn chặn virus MERS cũng như nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác lây lan

Những người chăm sóc bệnh nhân MERS cần vệ sinh tay thường xuyên và đeo mặt nạ khi tiếp xúc trực tiếp cho đến khi bệnh nhân phục hồi. Tránh tiêu thụ các sản phẩm sữa, thịt sống hoặc chưa nấu chín.

Đồng thời, theo kế hoạch hành động phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Coronavirus (MERS-CoV) tại Việt Nam do Bộ Y tế vừa ban hành, Bộ Y tế dự trù 3 tình huống dịch bệnh và các giải pháp cụ thể trong từng tình huống: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam; Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam và dịch lây lan trong cộng đồng, theo Gia đình xã hội.