Nguy hiểm chết người từ hóa chất trong đồ ăn vặt Trung Quốc

Các món ăn vặt là thức quà khoái khẩu đối với trẻ em hay các nữ sinh, thông thường, nhóm người tiêu dùng này quan tâm đến độ ngon miệng hơn là chất lượng của đồ ăn vặt. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây tại Trung Quốc, một số món ăn vặt quen thuộc như ô mai, thịt bò khô, hạt dưa, hạt hướng dương, khô cá…
Nguy hiem chet nguoi tu hoa chat trong do an vat Trung Quoc mon an vat chiem 70 danh sach thuc pham ban
Nguy hiem chet nguoi tu hoa chat trong do an vat Trung Quoc mon an vat chiem 70 danh sach thuc pham ban

Các món ăn vặt là thức quà khoái khẩu đối với trẻ em hay các nữ sinh, thông thường, nhóm người tiêu dùng này quan tâm đến độ ngon miệng hơn là chất lượng của đồ ăn vặt. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây tại Trung Quốc, một số món ăn vặt quen thuộc như ô mai, thịt bò khô, hạt dưa, hạt hướng dương, khô cá… thường bị xướng tên trong “bảng đen” thực phẩm bẩn bị phát hiện hàng tuần với tỷ lệ lên tới 70%.

Món ăn vặt hay quà vặt hay xuất hiện trong 'bảng đen

Món ăn vặt hay quà vặt hay xuất hiện trong 'bảng đen" thực phẩm kém chất lượng ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, nền công nghiệp đồ ăn vặt đã bành trướng ra một phạm vi rộng mà thiếu các quy chuẩn sản xuất từ sản xuất nhà xưởng tới sản xuất tự phát, khiến nhà quản lý khó có thể phát hiện sai phạm. Sức cạnh tranh trên thị trường vô hình chung khiến tỷ lệ món ăn vặt không đạt chuẩn cao.

Do sự xuất hiện của quá nhiều loại đồ ăn vặt, nên nhà sản xuất buộc phải ‘làm phép” cho món ăn vặt của mình hấp dẫn hơn với màu sắc bắt mắt. Đa phần trường hợp món ăn vặt bị phát hiện không đạt chuẩn đều có lượng phụ gia quá mức hoặc có sử dụng chất phụ gia thực phẩm trái phép.

Thành phần phụ gia thực phẩm còn tồn dư trong quà vặt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Theo phân tích của giáo sư Trần Hà Phi, chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng bệnh viện Hoa Đông, Thượng Hải, nhiều xưởng sản xuất thực phẩm lạm dụng chất tạo màu công nghiệp. Khi con người hấp thụ chất phụ gia công nghiệp trong thời gian dài sẽ gây chứng tiêu chảy và nhiều căn bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, loại hóa chất này gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của trẻ.

Đồ ăn vặt kém chất lượng thường chứa nhiều loại hóa chất phụ gia gây hại sức khỏe

Đồ ăn vặt thường khá bắt mắt với các chất tạo màu và phụ gia

Để bảo quản thực phẩm trong quá trình vận chuyển và giữ độ tươi ngon của thực phẩm, nhiều cơ sở phải dùng chất bảo quản. Tuy nhiên, một số chất bảo quản như axit benzoic, axit sorbic và kali nitrit sẽ ức chế khả năng phát triển của xương, gây tổn thương thận và gan người tiêu dùng khi tiêu thụ chúng trong thời gian dài.

Đồ ăn vặt kém chất lượng thường chứa hàm lượng muối và đường cao quá mức so với cho phép. Hàm lượng đường quá cao trong các món ăn vặt ảnh hưởng tới tiêu hóa, khả năng chuyển hóa của gan. Đồng thời, sau khi đường bị thủy phân dễ dẫn tới nguy cơ ung thư. Tương tự, các món ăn nhẹ có chứa quá nhiều muối tạo áp lực thận và ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Trong các món bánh quy, bánh kem thường chứa thành phần bơ thực vật hay là các loại axit béo chuyển hóa. Món ăn ngon lành từ axit béo chuyển hóa này có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số IQ, hệ thống tim mạch và thậm chí dẫn tới nguy cơ vô sinh ở trẻ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, thường xuyên ăn các món ăn vặt nhiều đường, muối sẽ dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì, tăng huyết áp và nhiều chứng bệnh mãn tính nguy hiểm khác, bởi vậy, người tiêu dùng thông minh nên tỉnh táo lựa chọn và tiêu thụ dạng đồ ăn nay.